Kỹ năng bán hàng

Xử lý khi khách hàng chê sản phẩm Đắt

Lượt xem: 238 - Ngày: 24/09/2017

Việc bị chê đắt là điều bình thường vì tâm lý người mua lúc nào cũng chỉ muốn mua sản phẩm có giá rẻ. Vì thế, với trường hợp bị khách hàng chê sản phẩm đắt, hãy bình tĩnh xử lý theo 5 bước như sau:

 

Bước 1: Hãy trung hòa ý kiến với khách hàng

Bước đầu tiên của chúng ta chính là trung hòa ý kiến với họ. Điều này giúp cho cuộc nói chuyện ít căng thẳng hơn. Vậy nếu ai đó chê sản phẩm của bạn quá đắt tiền, bạn hãy thản nhiên đáp lại: "Vâng, cũng đúng anh/chị nhỉ!" Khi bạn nói câu này ra không có nghĩa là bạn đồng ý với lời chê bai của họ. Nhưng tự động khách hàng sẽ nghĩ: "Ồ, thì ra anh ta cũng đồng ý với mình". Và điều này sẽ giúp bạn có thêm chút thời gian với khách hàng.

 

Bước thứ 2: Xác nhận lại ý kiến của khách hàng và tìm ra nguyên nhân

Bước tiếp theo bạn hãy hỏi khách hàng "Vâng, Vậy giá cả có phải là điều duy nhất anh/chị quan tâm mua món hàng này? Hay còn điều gì khác khiến ông bận tâm nữa ạ?"

Câu hỏi đó sẽ giúp bạn tìm ra được mối lo ngại thực sự của khách hàng, những thứ đang khiến cho người đó lưỡng lự với sản phẩm của bạn. Đó có thể là một tập hợp lo ngại chứ không chỉ là một điều duy nhất. Nếu có nhiều nguyên nhân thì bạn hãy giải quyết từng cái một.

 

Bước thứ 3: Giải quyết vấn đề: ở đây sẽ xảy ra 2 trường hợp

- Trường hợp 1: Khách hàng nghi ngờ sản phẩm bán đắt:

Đôi khi khách hàng vì không thích sản phẩm của bạn nhưng không muốn nói thẳng ra là không thích thì họ sẽ tìm một lý do “hợp lý” hơn để trả lời như sản phẩm của bạn đắt quá nên không mua. Lúc này, cách đơn giản nhất giúp khách hàng hiểu rõ vì sao giá thành sản phẩm cao đó là chủ động gợi ý để cùng nhau tìm ra một vài hướng giải quyết vấn đề họ đang gặp phải. Ví dụ bạn có thể lấy giá sản phẩm mà khách hàng bỏ ra mua đem chia nhỏ thành các chi phí và lợi ích mà khách hàng nhận lại được, chi phí cho một ngày hoặc là một giờ nhằm giúp khách hàng giảm bớt áp lực của mình, như chi phí lắp đặt sản phẩm, chi phí điện năng, chế độ bảo hành…

 

Ví dụ: Đồng ý là giá sản phẩm quá cao, nhưng hãy để mình giúp bạn làm một phép tính nhỏ nhé. Với sản phẩm này bạn chỉ cần bỏ ra số tiền chưa tới 10 triệu nhưng thời gian sử dụng lên tới 5 năm. Nó đồng nghĩa với việc trong 5 năm thì mỗi năm bạn chỉ cần bỏ ra gần 2 triệu đồng, là mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 6000 đồng. 6000 đồng, chỉ bằng một nửa giá một bát phở là bạn được sử dụng sản phẩm tuyệt vời này rồi. Bạn thấy đúng không nào?

Nếu như không thuyết phục được khách hàng ở phương diện tính toán giá sản phẩm thì bạn hãy thuyết phục khách hàng từ những lợi ích nhỏ nhất như: về thiết kế của sản phẩm, về thương hiệu sản phẩm, về đẳng cấp của sản phẩm… và nên đề cao khách hàng, để họ cảm nhận được rằng chỉ sản phẩm này mới tương xứng với đẳng cấp của họ.

 

Ví dụ: Giá sản phẩm của bên mình tuy có cao hơn so với sản phẩm bên shop X thật nhưng về thương hiệu, kỹ thuật thì sản phẩm bên mình đều hơn bên kia. Bạn xem nhé, cùng là dòng Smartphone nhưng Samsung galaxy note 3 docomo chắc chắn sẽ không thể sánh với iphone 6 plus, đơn giản vì đẳng cấp của hai thương hiệu này hoàn toàn khác nhau, bạn có thấy vậy không? Hơn nữa đây là mẫu sản phẩm được nhiều người yêu thích và lựa chọn mua hiện nay, tổng số lượt bán sản phẩm của nó trong tháng vừa rồi rất cao, chứng tỏ sản phẩm này đang là xu hướng mới thời buổi hiện giờ. Với công việc của bạn thường xuyên phải đi gặp gỡ khách hàng và đối tác thì dùng iphone 6 plus sẽ phù hợp hơn nhiều.

- Trường hợp 2: Khách hàng so sánh giá với các đối thủ của bạn:

Nếu giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh rẻ hơn của bạn, nên giải thích cho khách hàng theo hướng “tiền nào của nấy” và phân tích cho họ hiểu vì sao sản phẩm của bạn có giá trị cao hơn so với đối thủ. Ví dụ giá thành cao phụ thuộc vào công dụng và chức năng đi kèm của sản phẩm hoặc phân tích ưu điểm sản phẩm của mình để so sánh với các nhược điểm sản phẩm của đối thủ chẳng hạn.

Ví dụ: Ông cha ta có câu: “tiền nào của nấy”, đồng tiền luôn đi kèm với lợi ích và chất lượng của sản phẩm mà bạn sở hữu. Mặc dù bộ bàn ghế này bên mình có giá cao hơn so với bên shop X nhưng về chất liệu thì hoàn toàn khác so với bên kia. Bộ bàn ghế này bên mình được sản xuất và chế tác từ gỗ lim – một loại gỗ quý hiếm và có độ bền cao, trong khi đó sản phẩm của bên X chỉ được chế tác từ gỗ xoan đào nên dù có chung thiết kế nhưng về chất lượng thì không thể so sánh với sản phẩm bên mình được. Bạn cũng biết lim là vua của các loại gỗ làm bàn ghế hiện nay đúng không?

===============================

Tuyển khách buôn mỹ phẩm Pizu

NGP.VN - HỆ THỐNG BÁN BUÔN MỸ PHẨM TOÀN QUỐC

Địa chỉ: Tổ 5, Phường Yên Nghĩa, Quận Hà Đông, TP Hà Nội

Hotline: 0982 659 902 - 0934 69 8663

Facebook: Lien Nguyen (Bấm vào Link https://www.facebook.com/lienhuy2203)

Facebook: Liên Nguyễn (Bấm vào Link https://www.facebook.com/liennguyenngp)

Chia sẻ: